Chế độ ăn dành cho người cao huyết áp

Chế độ ăn uống DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension) là viết tắt của “Cách tiếp cận ăn uống để giảm tăng huyết áp”. Cùng TANITA tìm hiểu thêm về chế độ ăn này nhé!

Chế độ ăn DASH được ra đời vào đầu những năm 1990. Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ thực hiện nghiên cứu sự ảnh hưởng của thực phẩm và thói quen ăn uống đến huyết áp. Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn này giúp kiểm soát tốt tốc độ máu ở người cao huyết áp. Kết quả thật bất ngờ hơn cả điều trị bằng thuốc. Vì vậy chế độ ăn DASH được nhiều chuyên gia ưu tiên áp dụng trong điều trị bệnh cao huyết áp.

Lợi ích của chế độ ăn DASH

Bên cạnh tác dụng hạ huyết áp, chế độ ăn DASH giúp giảm lượng hấp thụ cholesterol. Chế độ ăn uống lành mạnh này hiệu quả tương tự chế độ ăn kiêng giúp giảm cân, hạn chế nguy cơ béo phì, loãng xương, ung thư và tim mạch.

Lựa chọn thực phẩm

Đối với bệnh cao huyết áp, lượng natri và kali hấp thụ vào cơ thể ảnh hưởng đến huyết áp. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch cũng giúp huyết áp duy trì ở mức ổn định. Đơn cử, Tỏi có chứa một hợp chất từ lưu huỳnh là allicin, có tác dụng tích cực trong bảo vệ, ngăn ngừa và chống lại các bệnh của hệ thống tim mạch như xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

Thực phẩm ít muối

Muối cung cấp natri cho cơ thể. Cơ thể cần một lượng vừa đủ natri, nhưng dư thừa natri có thể gây hại đến sức khỏe tim mạch.Chế độ ăn DASH tiêu chuẩn đáp ứng khuyến nghị từ Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ” duy trì lượng natri hàng ngày ở mức dưới 2.300 mg mỗi ngày. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị 1.500 mg natri mỗi ngày cho tất cả người trưởng thành. Do vậy cần hạn chế ăn thực phẩm chứa lượng muối khá cao như đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn, thịt muối, giò, chả, pate, bơ. 

Thực phẩm giàu kali

Kali giúp ngăn cản tác động tiêu cực của natri. Đó là lý do tại sao ăn nhiều kali giúp tim khỏe mạnh và chống lại cao huyết áp. Lượng Kali được khuyên dùng một ngày là 4,7 gram.

Kali có sẵn trong các thực phẩm tự nhiên, không chỉ an toàn, lành mạnh mà còn rất dễ tìm thấy như ớt chuông, khoai lang, bí đỏ, chuối, quả bơ, cải bó xôi, cá hồi…

Thực đơn mẫu 

BS. TS. Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng gợi ý thực đơn mẫu cho bệnh nhân cao huyết áp:

Để hiểu rõ hơn về sức khỏe của bạn, hãy sử dụng Cân phân tích thành phần cơ thể TANITA. Máy cân TANITA cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về các thành phần cơ thể của bạn.

Tham khảo

https://www.trifectanutrition.com/health/dash-diet-guidelines-and-food-lists

http://viendinhduong.vn/vi/tin-tuc/che-do-dinh-duong-cho-nguoi-benh-tang-huyet-ap.html

Top