Hạt chia: người bạn tuyệt vời của sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của hạt chia

Hạt chia được xem là một siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe tim và não. Chúng chứa khoảng 20% acid béo omega-3, gấp khoảng 8 lần so với cá hồi. Bên cạnh đó hạt chia còn có một lượng chất xơ dồi dào, Vitamin B3, B1,…đây là một trong những lợi ích hàng đầu của hạt chia.  Một khẩu phần 2 muỗng hạt chia có thể cung cấp 9,6g (khoảng 38%) hàm lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Tiêu thụ đầy đủ lượng chất xơ khuyến cáo sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị táo bón, tim mạch, béo phì cũng như giúp kiểm soát mức đường trong máu.

Công dụng của hạt chia

Giảm cân

Hạt chia có công dụng làm no và rất giàu chất xơ nên có thể khiến bạn no lâu, từ đó, bạn sẽ ăn ít đi. 2 muỗng canh hạt chia có chứa khoảng 10g chất xơ, chiếm khoảng 40% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Một chế độ ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh là có thể giúp giảm cân hiệu quả. 

Cung cấp khoáng chất cần thiết.

Hạt chia chứa nhiều nguyên tố vi lượng rất đa dạng, các nhóm vitamin khoáng chất như canxi, kali, sắt, magie, photpho… cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong những ngày làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó, lượng sắt cao hơn gấp 3 lần rau bina và kali gấp 2 lần chuối. Nhất là lượng canxi trong hạt chia organic (nguyên chất) được cơ thể hấp thụ dễ dàng nhanh hơn sữa.

Giải độc tố cơ thể.

Hợp chất chống viêm trong hạt chia cũng giúp ngăn ngừa và phục hồi các tế bào bị tổn thương. Do đó, các tế bào ít bị hư hỏng trong khi lượng độc tố từ cơ thể được thải ra ngoài hiệu quả sẽ giúp sức khỏe tổng thể của bạn cải thiện đáng kể.

Chất chống oxy hóa.

Hạt chia chứa đựng một nguồn Omega 6 cao, chất chống oxy hóa và chất đạm cao, tất cả đều rất quan trọng cho một làn da đẹp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khẩu phần ăn chứa những chất chống oxy hóa có thể làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể. Tóc và móng tay đa số được cấu thành bằng chất đạm và cơ thể con người sử dụng protein để cấu tạo và phục hồi các mô; vì vậy chúng ta cần một lượng chất đạm tương đối lớn. Vì cơ thể không trữ chất đạm nên việc bổ sung chất đạm trong khẩu phần ăn là rất quan trọng và hạt chia là một nguồn chất đạm tự nhiên rất lớn chứa 20% chất đạm trong mỗi phần ăn

Tốt cho hệ tiêu hóa

 Hạt chia tự nhiên chứa 37% chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan, còn lại là chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt chia giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn. Giúp các hoạt động của đường ruột diễn ra dễ dàng hơn, loại bỏ các cholesterol bị dính lại ở thành ruột, giúp loại bỏ các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Ngoài ra, hạt chia còn kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Hạt chia Úc khi tiếp xúc với nước sẽ tạo thành một lớp gel mềm và khi vào trong cơ thể, lớp gel này sẽ giúp bao tử thấm chậm và đều hơn, làm giảm trị số Glycemic Index.

Hàm lượng chất xơ cao giúp cơ thể hạn chế cảm giác thèm ngọt nhờ đó làm ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ cho việc điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn và phòng tránh được bệnh béo phì, tăng cân.

Giúp xương chắc khỏe

Trong 100g hạt chia chứa 631mg canxi chiếm khoảng 63% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Đặc biệt, trong loại hạt nhỏ bé này còn có chứa nhiều hợp chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn. Vitamin D là dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể tổng hợp canxi. Ngoài ra, hạt chia còn chứa boron giúp chuyển hóa canxi, magiê, mangan, phốt pho giúp phát triển nền xương, xương và cơ bắp; giảm nguy cơ viêm khớp và biến chứng khác có thể xuất phát từ yếu xương.

Giảm lượng cholesterol xấu

Giảm cholesterol nhờ hạt chia được xem như một phương thuốc tự nhiên hữu hiệu dành cho những người đang gặp tình trạng có lượng cholesterol trong máu tăng cao. Hạt chia có chứa một lượng lớn chất xơ và omega-3 giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng cholesterol trong máu cao chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và những biến chứng nguy hiểm. Đây là một loại thực phẩm lành mạnh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng lâu dài mà không hề gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

Tốt cho hệ tim mạch

Omega 3 ALA là một hợp chất vô cùng quan trọng, nó rất có lợi trong việc giúp làm giảm lượng cholesterol duy trì chức năng hệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Đây là một loại acid béo rất cần thiết; nhưng cơ thể lại không thể tự tổng hợp được. Trong hạt chia có đến 20% Omega 3 ALA có thể dùng như một loại thực phẩm bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày để bảo vệ trái tim khỏe mạnh bằng cách điều hòa huyết áp cũng như cholesterol xấu; làm sạch các mảng bám tích tụ trong thành mạch máu gây ra các bệnh về tim.

Hàm lượng cao chất chống oxy hóa cũng giúp giúp máu huyết được lưu thông và tuần hoàn tốt hơn, tránh các bệnh xơ vữa thành động mạch, nhồi máu cơ tim, rối loạn nội tiết tố, tăng huyết áp, đột quỵ và giãn tĩnh mạch

Theo Hello Bác Sĩ

Top