Hỏi đáp: Kiến thức cơ bản về cao huyết áp

Cao huyết áp là gì

Theo cuộc khảo sát sức khỏe được thực hiện bởi quốc gia Nhật Bản về những căn bệnh phổ biến nhất, ước tính có khoảng 43 triệu bệnh nhân, và trong 1/3 dân số Nhật Bản mắc chứng cao huyết áp.
Huyết áp cao có ít triệu chứng, nhưng nếu chủ quan có thể dẫn đến bệnh tim mạch tiến triển mà ta có khó thể nhận biết được. Ngoài ra căn bệnh này cũng có nguy cơ gây biến chứng đe dọa đến tính mạng như suy tim, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não và xuất huyết não. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nắm rõ được huyết áp của mình từ ngày này sang ngày khác và nhận thấy ra các nguy cơ khác của bệnh càng sớm càng tốt.
Các chỉ số về huyết áp dưới đây được xem như là thước đo về tiêu chuẩn và chỉ tiêu huyết áp (được xuất bản trong tập sách bình luận về hướng dẫn điều trị tăng huyết áp 2014) được Hiệp hội cao huyết áp Nhật Bản công bố.

Các giá trị trên là giá trị huyết áp khi được đo trong phòng kiểm tra.
Huyết áp thông thường nên thấp hơn 5 mmHg so với giá trị trên.

* Nếu huyết áp tâm thu hoặc huyết áp tâm trương đáp ứng các điều kiện trên, nó tương ứng với sự phân loại như bảng trên. Nếu bạn vẫn chưa thể phân loại, chúng tôi sẽ áp dụng hình thức phân loại cao hơn.

6 điểm phòng ngừa tăng huyết áp

Để giảm huyết áp, cần phải xem lại thói quen lối sống.
Hiệp hội cao huyết áp Nhật Bản trình bày các tiêu chuẩn để thay đổi lối sống dành cho bệnh nhân huyết áp cao.

※ 1. Hàm lượng muối ước tính như sau. Nước tương (1 muỗng canh): khoảng 2,6g, miso (1 muỗng canh): khoảng 2g, Umeboshi (1 miếng): khoảng 2g, ramen: khoảng 5g, cà ri gạo: khoảng 3g
※ 2. Ví dụ tính toán cho chiều cao 170 cm, trọng lượng 70 kg: 70 kg ÷ 1,7 m ÷ 1,7 m = 24,2
※ 3. Lượng cồn ước tính 25 ml như sau. Bia: 1 chai, Sake · Rượu: 1 (180 ml), Shochu: 0.6, Whiskey: 1 đôi
Hãy ngăn ngừa bệnh trước bằng tạo các thói quen thường xuyên như thói quen đo huyết áp hàng ngày, tập thể dục vừa phải, chế độ ăn uống cân bằng.

Hỏi-đáp: Kiến thức cơ bản về cao huyết áp

Q1 Huyết áp là gì

Huyết áp là áp lực đẩy do sự tuần hoàn của máu trong các mạch máu

Huyết áp trung bình, gây ra do sức bơm của tim và sức cản trong mạch máu, sẽ giảm dần khi máu theo động mạch đi xa khỏi tim.

Q2 Giá trị của huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương?

Huyết áp tâm thu là chỉ số huyết áp “cao nhất”, huyết áp tâm trương là chỉ số huyết áp “thấp nhất”.

Huyết áp tâm thu xảy ra khi tim co bóp với áp lực mạnh, diễn ra trong 1 khoảng thời gian ngắn; huyết áp tâm trương xảy ra giữa các lần tim co bóp & cơ tim được thả lỏng.

Q3 Bạn bị cao huyết áp bao nhiêu lần?

Huyết áp tâm thu là mức 135 mmHg trở lên, huyết áp tâm trương là mức thấp hơn 85 mm Hg.
Huyết áp cao hơn có nguy cơ gây ra “bệnh tim”, “bệnh thận”, “đột quỵ” trong tương lai. Hãy giữ chỉ số huyết áp trong khoảng từ 85mmHg đến 135 mmHg để có cuộc sống khoẻ mạnh.

Q4 Ai có khả năng mắc chứng cao huyết áp

Hơn 90% trường hợp không nhận thức được mình mắc chứng cao huyết áp.

Chứng cao huyết áp thường gặp đối với các căn bệnh về lối sống như béo phì, căng thẳng, thiếu tập thể dục, làm việc quá sức, lão hóa mạch máu, lượng muối quá nhiều, hút thuốc vv Cũng có trường hợp là do yếu tố di truyền.

Q5 Bạn gặp phải triệu chứng gì khi bị cao huyết áp?

Hiếm khi xuất hiện triệu chứng của cao huyết áp.

Chính vì vậy, nếu không phát hiện ra và để tình trạng này tiến triển, sẽ dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và một số tình trạng nghiêm trọng như “đột quỵ”, “nhồi máu cơ tim”, “bệnh thận”. Vì vậy hãy tạo thói quen đo huyết áp cẩn thận.

Q6 Tại sao cần đo huyết áp taị nhà?

Vì nếu bạn trong tình trạng thoải mái, bạn sẽ có được những chỉ số chính xác nhất.
Khi đo tại bệnh viện, ta dễ bị lo lắng, do đó chỉ số sẽ cao hơn giá trị thực sự. Các hướng dẫn của Hiệp hội cao huyết áp Nhật Bản cũng chỉ ra rằng: ” để chẩn đoán đúng bệnh cao huyết áp, nên ưu tiên đo huyết áp tại nhà hơn so với việc đo huyết áp tại phòng khám”

Q7 Cách chính xác để điều chỉnh huyết áp là gì?

Thư giãn bằng tư thế đúng, thoải mái
Đo cùng thời điểm mỗi ngày
Huyết áp tăng lên trong trạng thái căng thẳng. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi, hãy nhớ ngồi xuống và ghi lại những biến động của chỉ số huyết áp mỗi ngày.

Tiếp tục với mẹo đo huyết áp tiếp theo! Hãy chọn cho mình một đồng hồ đo huyết áp thật phù hợp.

Mỗi ngày ở nhà, tôi chắc chắn sẽ dùng máy đo huyết áp cho cánh tay trên

Tôi muốn đo được chỉ số chính xác & ổn định mỗi ngày.
Tôi muốn chọn một máy đo huyết áp do bác sĩ đề nghị.
Tôi muốn có một loại máy theo dõi huyết áp tiêu chuẩn.

Máy đo huyết áp loại cổ tay giúp bạn đo huyết áp dễ dàng ngay cả khi đang di chuyển

Tôi muốn đo lường huyết áp khi di chuyển, chẳng hạn như khi tôi có chuyến đi xa hoặc đi công tác
Tôi muốn một thiết bị nhỏ gọn và không chọn vị trí lưu trữ.
Tôi muốn đo một cách dễ dàng mà không cần lăn lên tay áo.

Kết quả theo dõi huyết áp của Tanita đơn giản và chất lượng cao
* Kết quả theo dõi Tanita tính đến tháng 10 năm 2017.

Nhấn vào đây để theo dõi huyết áp cùng Tanita

Bạn có thể tiếp tục!Hãy ghi lại chỉ số mỗi ngày thật chính xác

Tải mẫu đăng ký tại đây(Khổ A4)〔PDF:84KB〕

Dịch vụ quản lý sức khỏe có thể ghi lại dữ liệu đo huyết áp được đo trên trang WEB hoặc ứng dụng

Vui lòng sử dụng “Health Planet”

Xem “Health Planet” tại đây

Q8 Tại sao giảm lượng muối lại tốt cho cơ thể?

Người Nhật có rất nhiều loại muối ăn có tác dụng chống tăng huyết áp tuyệt vời.
Trước hết, hãy bắt đầu giảm muối ăn thường ngày từ ngày hôm nay bằng cách sử dụng đồng hồ đo lượng muối của Tanita.

Bấm vào đây để xem đồng hồ đo lượng muối

「Căn-tin Tanita」khuyến nghị cần thận trọng khi bỏ muối vào các món ăn
Đối với cơ thể của chúng ta, các khoáng chất có chứa độ mặn là những thành phần rất quan trọng, nhưng dùng quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh lối sống như tăng huyết áp.

Mẹo 1: Sử dụng Dashi, rau thơm & một lượng muối nhỏ
Các món súp và các món ăn sẽ trở nên ngon miệng hơn với vị mặn thanh bằng cách sử dụng gia vị Dashi. Ngoài ra, bằng cách sử dụng các loại rau cay như hành lá, rau thơm, có hương thơm khi thưởng thức, cùng với ít muối, hương vị được sẽ trở nên ngon và đậm đà hơn.
Mẹo 2: Giảm lượng muối trong các món đặc biệt
Đối với một số món ăn, bạn không cần thêm nhiều muối nếu không cần thiết, mà cứ để hương vị tự nhiên cũng rất ngon nhé.

Mẹo 3: Sử dụng tương đậu nành
Nếu bạn muốn đồ ăn có vị chua hơn, hãy thêm gia vị có tính axit như chanh. Nếu bạn cảm thấy đồ ăn vẫn nhạt, thay vì bỏ muối vào, bạn có thể sử dụng nước tương đậu nành & pha loãng nước tương đó với súp.

Mẹo 4: Sử dụng gia vị không muối
Bên cạnh sử dụng nước tương, bạn có thể thử các loại gia vị thay thế cho muối như nước sốt, tương miso, sốt cà chua. Hãy chọn loại gia vị tiện lợi và dễ sử dụng, và đặc biệt là không chứa hàm lượng muối nhé.

Mẹo 5: Đề xuất sử dụng đồng hồ đo lượng muối
Hãy bắt đầu giảm lượng muối từ ngày hôm nay bằng cách kiểm soát độ mặn của thức ăn với đồng hồ đo lượng muối của Tanita.

Bấm vào đây để xem đồng hồ đo lượng muối Tanita

Mẹo 6: Hãy nhận thức được rằng tại nhà hàng, thực phẩm được bảo quản và chế biến với rất nhiều muối

Đối với các sản phẩm chế biến từ thịt, các sản phẩm cá và các thực phẩm khô có chứa rất nhiều chất mặn và chất bảo quản để thực phẩm giữ được lâu, vì vậy hãy cẩn thận, không nên ăn quá nhiều.

Hãy nhớ công thức này: lượng muối tương đương với “lượng natri” trong dinh dưỡng được dán nhãn trên bao bì thực phẩm, vậy nên hãy cân nhắc khi chọn lựa thực phẩm nhé.

Hãy chọn lựa một đồng hồ đo huyết áp phù hợp cho chính mình.

Nhấn vào đây để theo dõi chỉ số huyết áp với Tanita
Tải mẫu đăng ký dưới đây(Khổ A4)〔PDF:84KB〕
Hỏi đáp kiến thức cơ bản về huyết áp(bản PDF)〔PDF:3.98MB〕

Top