Cân bằng nội tiết tố và chế độ ăn kiêng dành riêng cho phái nữ

Hiểu biết về nhịp điệu cân bằng Hooc-môn nữ

Trái tim và cơ thể của một người phụ nữ luôn có những nhịp điệu cân bằng riêng của nó. Có bốn giai đoạn của cơ thể của một người phụ nữ do sự thay đổi của sự cân bằng nội tiết tố: thời kì nang trứng, thời kì rụng trứng, thời kì hoàng thể và thời kì kinh nguyệt.

Hooc-môn nữ giới bao gồm: estrogen, follicle, progesterone & luteinizing. Đối với mỗi cơ thể phụ nữ, chu kì kinh nguyệt diễn ra khác nhau (dao động từ 20-40 ngày). Và nếu bạn ghi lại được nhiệt độ cơ thể cơ bản thì bạn có thể nắmbắt chu kì và nhịpđiệu của hooc-môn nữ của riêng mình.

Đâu là thời điểm thích hợp cho chế độ ăn kiêng?

Thời gian kinh nguyệt kết thúc, cảm giác ban đầu ở “giai đoạn nang” là tâm trạng dần trở nên ổn định, cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, bạn cảm nhận được độ ẩm của da và tóc, đây là dấu hiệu của hormone nữ estrogen tăng lên.

Estrogen đóng vai trò sắp xếp tâm trí và cơ thể để thúc đẩy sự rụng trứng và chuẩn bị cho thai kỳ, và khi lượng tiết tố này tăng lên, nó còn đóng vai trò của một “hormone làm đẹp”, để giữ ẩm cho da và tóc.
Người ta nói rằng đây là giai đoạn nội tiết tố nữ dồi dào, khiến người phụ nữ trở nên vô cùng hấp dẫn và thu hút. Kể từ khi tiết estrogen sẽ tiếp tục cho đến khi rụng trứng, giai đoạn này chính là thời điểm lý tưởng, thích hợp cho chế độ ăn kiêng. Ở giai đoạn này, bạn sẽ dễ bị kích thích, phấn khích hơn, cơ thể trở nên nhẹ hơn và cảm xúc cũng trở nên tích cực. Vì vậy đây là thời gian tuyệt vời để tập thể dục và tăng cường chế độ ăn kiêng. Vì vậy hãy chú ý đến kế hoạch ăn kiêng của mình và tận dụng tốt trong giai đoạn này nhé.

● Một vài tips hữu hiệu để bạn giảm cân hiệu quả hơn

1. Hãy tăng số lượng bài tập nhiều hơn bình thường.
Hãy tăng số lượng bài tập bằng cách xác định mục tiêu, chẳng hạn như tăng thêm 1000 bước khi đi bộ. Đặc biệt ngay trước ngày rụng trứng, nội tiết tố tốt nhất sẽ được cân bằng để tăng lượng cơ bắp trong cơ thể. Hãy tích cực áp dụng để rèn luyện cơ bắp trong giai đoạn này nhé.

2. Hãy ăn đủ 3 bữa chính và hạn chế đồ ăn vặt.
Hãy dành “thực phẩm chủ lực” trong các bữa chính và chú ý sự cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, hãy tăng cường tập thể dục để đốt cháy lượng mỡ & đặc biệt giữ kiểm soát việc thèm ăn vặt nhé. Hãy tưởng tượng về một thân hình mảnh mai, xinh đẹp để lấy động lực thôi nào.

Thời điểm không phù hợp cho việc ăn kiêng

“Giai đoạn hoàng thể” từ rụng trứng đến chu kì kinh nguyệt tiếp theo sẽ là khoảng thời gian khiến bạn trở nên khó chịu cả về thể chất lẫn tinh thần. Thời điểm này bạn dễ bị kích động hoặc dễ bị trầm cảm, dễ mệt mỏi . Đi kèm với đó là một số triệu chứng như: lạnh bàn tay và bàn chân, đau bụng dưới. Mặc dù có một giai đoạn ngắn khiến cơ thể trở nên bất ổn nhưng đây chính là giai đoạn chẳng hạn như để thuận lợi cho việc thụ thai, kích thích hormone thay đổi trong nang buồng trứng cho đến khi trứng trưởng thành và rụng. Ở giai đoạn này, cơ thể phụ nữ tiết ra estrogen và progesterone.

Bởi vì ảnh hưởng này, nên việc kiểm soát sự thèm ăn là rất khó. Ở thời kì này, cơ thể dễ hấp thụ thức ăn và vì thế mà trọng lượng cơ thể cũng dễ tăng. Trong giai đoạn này, nhiều người sẽ bị khô da hơn, khó ăn lớp trang điểm và cũng ảnh hưởng khá nhiều đến nhan sắc phụ nữ. Trong trường hợp mang thai, có khuynh hướng tăng cường bảo vệ cho bản thân, bởi vì tâm trí và cơ thể không ổn định, có thể nói rằng giai đoạn này không phải là giai đoạn dễ chịu đối với chị em phụ nữ.

Trải qua một thời gian mà bạn cảm thấy căng thẳng, dễ bị kích động, chán nản, vậy nên hãy làm một cái gì đó dễ chịu hoặc làm một cái gì đó cho chính mình và thay đổi tâm trạng của bạn bằng cách nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Tập thể dục quá độ và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt vào thời điểm này là không phù hợp, nên hãy khéo léo tránh giai đoạn này. (Chỉ nên tập luyện đơn giản nhẹ nhàng trong giai đoạn này thôi nhé các chị em.)

Liệu việc thiếu hụt serotonin khiến tôi trở nên thèm đồ ngọt?

Như đã đề cập trước đó, cảm xúc của phụ nữ thường có xu hướng bất ổn trước kì kinh nguyệt. Có nhiều nguyên nhân khác nhau tác động đến cảm xúc phụ nữ ở giai đoạn này, nhưng việc suy giảm serotonin là tác nhân mạnh mẽ khiến cho cảm xúc của phụ nữ trở nên thất thường.

Serotonin hoạt động trên các chất dẫn truyền thần kinh khác nhau trong não và có hai chức năng chính. Một là “một vai trò để ổn định tinh thần” và mặt còn lại là tạo cảm giác no để ngăn chặn sự thèm ăn. Nồng độ serotonin trong cơ thể thấp sẽ dẫn đến tình trạng nhu cầu thèm ăn cao, và khó kiểm soát được cân nặng của mình.

Nói cách khác, nếu thiếu hụt serotonin sẽ dẫn đến tinh thần không ổn định và chúng ta không thể kìm nén sự thèm ăn, chúng ta sẽ tìm đến đồ ngọt và ăn uống quá nhiều. Bạn tìm đến đồ ngọt bởi đó là cách khiến cho serotonin tăng tạm thời trong cơ thể bạn, và giúp bạn có cảm giác bình tĩnh lại. Do đó, đây cũng có thể là dấu hiệu khiến bạn nhận ra mình đang thiếu hụt serotonin (bỗng dưng rất thèm đồ ngọt).

So với nam giới, phụ nữ ít có khả năng có serotonin trong não, vì vậy người ta nói rằng có xu hướng trở nên bất ổn cảm xúc hoặc thiếu ăn quá nhiều trong những điều ngọt ngào khi thiếu hụt xảy ra. Hơn nữa, người ta nói rằng không chỉ số lượng tiết serotonin trong não giảm mà còn sự lây truyền của nó bị cản trở trong tình trạng sức khỏe kém trước khi hành kinh, và xu hướng này trở nên rõ rệt hơn. Nếu bạn đi vào một chế độ ăn uống, thậm chí còn nghĩ, “Tôi đã thất vọng”, chứ không phải chạy đến ngọt ngào và ăn quá nhiều chất lượng cao, calo mỗi thời gian, hãy thử tăng sự bài tiết của serotonin trong việc thực thi hoặc tương tự.

● Tránh căng thẳng (tốt cho tiết serotonin) Điểm hiệu quả

1. Vận động cơ thể
Tập thể dục với sự kích thích với nhịp điệu liên tục có hiệu quả.
Cụ thể, máy hút bụi và giẻ lau sàn đi bộ và nhịp nhàng là tốt. Nếu bạn không có thời gian để tập thể dục, thể dục dụng cụ mà bạn có thể ngồi xuống cũng có thể có hiệu quả. Hãy quay cổ từ từ, thở sâu.

2. Hấp thụ “tryptophan”
Nó cũng có hiệu quả để ăn axit amin thiết yếu tryptophan như một nguyên liệu để làm serotonin.
Nó cũng là tốt để có “sữa”, “pho mát”, “chuối”, “đậu tương”, “cá nạc như cá ngừ” vv có chứa rất nhiều điều này.

3. Ngủ ngon và có hấp thụ ánh nắng mặt trời
Lượng serotonin tiết ra tăng lên bằng cách ngủ ngon.
Ngoài ra, người ta nói rằng tiết serotonin, có xu hướng giảm do ngủ không đều, trở lại bình thường sau khi đồng hồ cơ thể được đặt lại bằng cách lấy ánh sáng mặt trời sau khi thức dậy.

4. Thay đổi tâm trạng & thư giãn
Các hương thơm như hoa oải hương, hoa cúc La Mã, kinh giới có tác dụng thư giãn và nó được cho là tốt cho tiết serotonin.
Hãy thay đổi tâm trạng của bạn bằng một mùi hương tốt.

Tại sao phụ nữ nên trân trọng nhịp điệu của cơ thể?

Như đã đề cập ở trên, phụ nữ có các triệu chứng khác nhau do ảnh hưởng của kích thích tố.

Bỏ qua nhịp điệu của hoóc-môn này và làm chế độ ăn kiêng không thể, vv, ngược lại “trở nên quá qầy”. Phụ nữ trẻ gần đây có xu hướng “ngớ ngẩn” do chế độ ăn uống và chế độ ăn uống không cân bằng. (Khoảng 24,2% nữ giới từ 20 đến 29 tuổi / BMI dưới BMI 18,5 / Bộ Y tế, Điều tra Lao động và Phúc lợi ở năm 2011)

Do vậy, việc giảm chức năng thu gọn của nữ hormone khối lượng xương, các rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và sự chậm trễ, và bị ảnh hưởng, chẳng hạn như dừng lại, bạn đi ra ngay cả khi bạn không còn làm việc theo chức năng của người phụ nữ quan trọng là mang thai và sinh con. Khi ăn kiêng, điều quan trọng là giữ tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể trong phạm vi thích hợp trong tâm trí, giữ cho đường cơ thể khỏe mạnh và nữ tính.

Cơ thể của một người phụ nữ tinh tế. Biết nhịp điệu của cơ thể bạn có thể chế độ ăn hợp lý. Để biết nhịp điệu của cơ thể Bằng cách đăng ký ngày kinh nguyệt, nó cũng được khuyến khích sử dụng đồng hồ thành phần cơ thể của Tanita được trang bị chế độ ăn kiêng nữ để dạy mùa ăn kiêng cơ hội. Hãy tạo một chế độ ăn hiệu quả mà không bỏ lỡ mùa cơ hội ăn kiêng!

Top