Nguồn dinh dưỡng tạo nên bữa ăn

Mỗi chất dinh dưỡng đều có vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn uống. Hãy tìm hiểu về vai trò này để vận dụng hiệu quả cho bữa ăn hàng ngày.

3 chức năng dinh dưỡng

Cơ bắp, chất béo và xương là những thành phần quan trọng cấu tạo nên cơ thể con người, và những thành phần này cũng được cấu thành từ các chất dinh dưỡng. Từ khi sinh ra cho đến khi chết đi, con người cần phải nạp các chất dinh dưỡng chứa trong thực phẩm để duy trì hoạt động sống. “Dinh dưỡng” theo nghĩa hẹp, có nghĩa là một loạt các “dòng chảy” như “tiêu hóa, hấp thu, trao đổi chất”. “Chất dinh dưỡng” được đưa từ bên ngoài vào cơ thể sẽ trở thành nguyên liệu thô, duy trì sự sống và tạo ra các thành phần thiết yếu cho sự tăng trưởng.
Chất dinh dưỡng đề cập như là các thành phần thiết yếu của cơ thể con người, được tổng hợp từ nhiều chất khác nhau trong thực phẩm. Nhờ việc được hấp thụ bởi cơ thể, chất dinh dưỡng trong thực phẩm có ba chức năng chính như sau.
1. Trở thành nguồn năng lượng cho cơ thể
2. Tạo mô cơ thể (cơ, máu, xương, vv)
3. Giúp cơ thể khoẻ mạnh

Các loại chất dinh dưỡng

Có 3 chất dinh dưỡng đóng vai trò là nguồn năng lượng cho cơ thể, là: carbohydrate, chất béo, protein.
Ngoài 3 chất dinh dưỡng chính này, một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất được cũng là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sống, tạo nên tổng thể 5 chất dinh dưỡng cơ bản. Ba chất dinh dưỡng chính chủ yếu là làm việc để tạo ra nguồn năng lượng cho cơ thể, vitamin và khoáng chất làm việc để căn chỉnh lại trạng thái của cơ thể. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về chức năng của từng chất dinh dưỡng.

● Carbohydrate
Carbohydrates là có vai trò quan trọng nhất như một nguồn năng lượng tác động nhanh để điều khiển cơ thể và não. Khi saccharide hết, các chất dinh dưỡng cần thiết không đến được não, cơ và mỡ của cơ thể bị phân hủy để bù cho năng lượng bị mất. Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều đường, nó sẽ không được sử dụng làm năng lượng, nó sẽ biến thành chất béo trung tính và trở thành chất béo.
Ngoài ra, vì vitamin B1 cần thiết để chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng, sự trao đổi chất sẽ tăng lên bằng cách ăn kết hợp với các loại thực phẩm giàu vitamin B1, chẳng hạn như thịt lợn và gan.

●Protein
Protein là một thành phần của cơ bắp, cơ quan nội tạng, tóc, móng tay, vv Nó cũng có vai trò tạo ra hooc-môn, enzyme và tế bào miễn dịch. Protein là một acid amin trong cơ thể, đây là thành phần cơ bản của tế bào, DNA của thông tin di truyền cũng được tạo ra từ các axit amin.
Có hai loại axit amin chính: axit amin có thể được tổng hợp trong cơ thể và các axit amin mà cơ thể không thể tổng hợp được. Loại thứ hai được gọi là “axit amin thiết yếu” gồm 9 loại axit amin đặc biệt phải hấp thụ từ thực phẩm. Nếu không có axit amin thiết yếu nào có trong thực phẩm bạn ăn, giá trị dinh dưỡng như một protein sẽ giảm xuống. Chúng tôi đưa ra “điểm số axit amin” làm chỉ số đánh giá chất lượng protein trong thực phẩm. Điểm số axit amin là phản ánh được sự cân bằng của các axit amin thiết yếu trong thực phẩm. Điểm số này càng gần 100, thì có thể kết luận đó là “protein tốt”. Điểm số axit amin của trứng, thịt gà, cá hồi, sữa v.v là 100, đậu tương thấp hơn, là 86. Gạo -lương thực chủ yếu là 65 điểm, lúa mì (nguyên liệu làm bánh mì), vv là 37 điểm. Ví dụ, ngũ cốc thiếu axit amin thiết yếu lysine, nhưng bằng cách kết hợp với thịt gà giàu lysine vv, sự cân bằng axit amin có thể được cải thiện và điểm số axit amin có thể được nâng lên.

●Lipid (chất béo)

Lipid được sử dụng như một nguồn năng lượng, có vai trò trở thành thành phần của màng tế bào, cơ quan, dây thần kinh, vv và giúp vận chuyển vitamin. Ngoài ra, có lipid còn có vai trò giữ nhiệt độ cơ thể, giữ ẩm cho da, và giúp hoạt động của các kích thích tố (đặc biệt là hormone nữ). Vì lý do đó, cần chú ý liệu cơ thể bạn có vừa đủ chất béo hay chưa. Đặc biệt, phụ nữ nếu thiếu chất béo, sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của da và tóc, làm tổn hại tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá nhiều lượng được tích lũy dưới dạng chất béo, nó sẽ gây béo phì.

● Vitamin
Vitamin không phải là một thành phần của nguồn năng lượng và cơ thể như 3 chất dinh dưỡng quan trọng kể trên. Nhưng đây là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì chức năng của cơ thể bình thường như mạch máu và màng nhầy, da, xương. Vitamin cũng khuyến khích sự trao đổi chất. Mặc dù số lượng cần thiết là rất nhỏ, nó hầu như không được tổng hợp trong cơ thể, nhưng ngay cả khi nó được tổng hợp, nó phải được hấp thụ từ thực phẩm ít hơn lượng yêu cầu. Ngoài ra, vitamin được phân loại theo tính chất khác biệt về độ hoà tan như hòa tan trong nước, hoà tan trong chất béo & hoà tan trong dầu.
Vì các vitamin hòa tan trong nước được bài tiết cùng với nước tiểu và các loại tương tự, chỉ cần hấp thụ lượng cần thiết mỗi ngày. Bởi vì nó được bài tiết cùng với nước tiểu mà không tích lũy trong cơ thể quá nhiều, nên không phải lo lắng khi hấp thụ quá nhiều loại này.
Do tính chất riêng biệt của mình, các vitamin hòa tan trong chất béo làm tăng tỷ lệ hấp thu khi dùng với dầu. Ngoài ra, bởi vì những loại vitamin này tích tụ trong gan, có khả năng gây ra hyperacidity nếu dùng quá nhiều. Về chế độ ăn uống bình thường, bạn không cần lo lắng mình sẽ nạp thừa vitamin loại này, nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng thực phẩm chức năng, dẫn đến tình trạng thừa vitamin.

● Chất khoáng
Đây là chất dinh dưỡng không thể thiếu để duy trì sức khỏe của cơ thể mặc dù nó là chỉ cần lượng nhỏ. Có 16 khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt và natri. Nhiệm vụ chính của khoáng chất là góp phần tạo nên một số thành phần của cơ thể như xương và răng. Ngoài ra, khoáng chất còn có chức năng căn chỉnh lại tình trạng của cơ thể.

Bởi vì khoáng chất không thể tự  tổng hợp trong cơ thể, nên cần thiết để nạp khoáng chất từ các bữa ăn. Nếu thiếu hụt khoáng chất sẽ gây nên 1 số hiện tượng như: thiếu sắt sẽ gây ra thiếu máu, thiếu i-ốt gây ra bướu cổ, thiếu canxi nên loãng xương. Còn nếu lạm dụng chất khoáng, có thể gây ra các tình trạng sau: Quá nhiều sắt và kẽm gây ngộ độc, quá nhiều natri dẫn đến tăng huyết áp.

Top