Mẹo ăn chay vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Mọi người không cần ăn thịt để đảm bảo cơ thể đủ chất dinh dưỡng. So với thực đơn bao gồm thịt, chế độ ăn chay mang lại lợi ích tương đương cho sức khỏe. TANITA sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo ăn chay lành mạnh qua bài viết sau.

Lợi ích của việc ăn chay

Người ăn chay ăn trứng và các sản phẩm từ sữa thay cho thịt và cá. Ăn chay tiêu thụ thực phẩm thực vật giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và ung thư, hội chứng chuyển hóa, béo phì, tiểu đường loại 2. Ngoài ra, ăn chay góp phần bảo vệ môi trường. Theo WHO, hoạt động sản xuất thức ăn chiếm từ 20-30% khí thải nhà kính và sử dụng 66% lượng nước toàn cầu. Do đó, thực đơn không chứa thịt giúp giảm thiểu khí thải CO2.

Mẹo ăn chay hiệu quả:

Sau đây là một số mẹo nhỏ dành cho người ăn chay:

  • Tìm hiểu về chất dinh dưỡng và phương pháp chế biến
  • Học hỏi mẹo và công thức nấu nướng từ các trang web ăn chay, cửa hàng bán thực phẩm tươi sạch hoặc từ chuyên gia dinh dưỡng
  • Lên kế hoạch mua sắm và nấu ăn hàng tuần
  • Thưởng thức các món ăn cung cấp đầy đủ protein nhưng không chứa thịt
  • Thử nghiệm nhiều món ăn khác nhau sau mỗi tháng
  • Khởi đầu với món ăn từ thực vật quen thuộc, ví dụ món mì, rau củ và xà lách

Duy trì thói quen từ bỏ thịt thường xuyên và biến nó trở thành thói quen ăn uống của bạn. Tuy nhiên, thay đổi đột ngột chế độ ăn nhiều đậu và rau củ khiến bạn gặp vấn đề tiêu hóa tạm thời, như da sưng lên .

Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng:

Học viện Dinh dưỡng (Academy of Nutrition and dietetics) có vài khuyên đến tín đồ ăn chay:

  • Lựa chọn sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì ngũ cốc, gạo lứt cung cấp nhiều vitamin B
  • Đa dạng thực phẩm với ngũ cốc nguyên hạt, có thể là trái cây, rau củ, các loại đậu.v.v
  • Luân phiên thay đổi giữa trứng và các thực phẩm từ sữa hoặc sữa đậu nành.
  • Hỏi ý kiến chuyên gia sức khỏe về thuốc bổ, đặc biệt là vitamin B-12
  • Đảm bảo đủ vitamin D nếu bạn ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Kiểm tra thành phần dinh dưỡng trong gói snack chay để đảm bảo chúng không quá nhiều đường, muối hoặc các chất phụ gia.
  • Luôn thức ăn nhanh không có lợi cho sức khỏe mặc dù chúng là đồ ăn chay
  • Hạn chế thức ăn có lượng đường và chất béo cao

Tóm lại, chế độ ăn chay có kế hoạch có lợi cho sức khỏe của mọi người ở mọi độ tuổi. Hơn nữa, Chế độ ăn thực vật an toàn với môi trường hơn chế độ ăn từ thịt. 

Để hiểu rõ hơn về sức khỏe của bạn, hãy sử dụng Cân phân tích thành phần cơ thể TANITA. Máy cân TANITA cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về các thành phần cơ thể của bạn.

Tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/8749#tips

Top