Những sai lầm khi giảm cân mà hầu hết mọi người đều mắc phải

Giảm cân là đều hầu hết mọi người xem là khó khăn. Đôi khi bạn cảm thấy như mình đang làm mọi thứ theo kế hoạch mà bạn đã đề ra, nhưng vẫn không đạt được kết quả.

Có thể bạn đang thực sự cản trở sự tiến bộ của bản thân bằng cách làm theo lời khuyên sai lầm hoặc lỗi thời.

Dưới đây là những sai lầm khi giảm cân mà hầu hết mọi người mắc phải.

Chỉ tập trung vào cân nặng

Sai lầm khi giảm cân đầu tiên là quá tập trung vào cân nặng. Điều này rất phổ biến khi bạn cảm thấy như bạn không giảm cân đủ nhanh, mặc dù bạn luôn tuân thủ chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, con số trên bàn cân chỉ là một thước đo thay đổi trọng lượng.

Trên thực tế, cân nặng có thể dao động tới 1,8 kg trong suốt một ngày, tùy thuộc vào lượng thức ăn và nước uống bạn tiêu thụ. Nếu cân nặng trên cân không thay đổi, rất có thể bạn đang giảm khối lượng mỡ nhưng giữ nước.

Nếu bạn đã tập luyện, bạn có thể tăng cơ và giảm mỡ. Khi điều này xảy ra, quần áo của bạn có thể bắt đầu trở nên rộng hơn – đặc biệt là quanh eo – mặc dù cân nặng luôn duy trì ở mức ổn định.

Đo vòng eo của bạn bằng thước dây và chụp ảnh hàng tháng về bản thân có thể cho thấy bạn thực sự đang giảm mỡ, ngay cả khi số lượng thang đo không thay đổi nhiều.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít calo

Cắt giảm calo là cần thiết để giảm cân. Điều này có nghĩa là bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ.

Trong nhiều năm, người ta tin rằng giảm 3.500 calo mỗi tuần sẽ dẫn đến giảm 0,45 kg chất béo. Bạn có thể tiêu thụ nhiều thực phẩm lành mạnh nhưng cũng chứa nhiều calo, chẳng hạn như các loại hạt và phô mai. Kiểm tra lượng calo của mỗi phần ăn là chìa khóa để thành công.

Mặt khác, giảm lượng calo của bạn quá nhiều có thể gây phản tác dụng. Các nghiên cứu về chế độ ăn rất ít calo, cung cấp ít hơn 1.000 calo mỗi ngày cho thấy chúng có thể dẫn đến việc giảm cơ bắp và làm chậm đáng kể quá trình trao đổi chất.

Không tập thể dục hoặc tập thể dục quá nhiều

Trong quá trình giảm cân, bạn chắc chắn sẽ mất một số khối cơ cũng như chất béo, mặc dù số lượng phụ thuộc vào một số yếu tố. Nếu bạn hoàn toàn không tập thể dục trong khi hạn chế lượng calo, có khả năng bạn sẽ bị giảm khối lượng cơ bắp và giảm tốc độ trao đổi chất.

Tập thể dục quá sức cũng có thể gây ra nhiều hệ luỵ.

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục quá mức được xem là không bền vững trong thời gian dài đối với hầu hết mọi người và có thể dẫn đến căng thẳng. Ngoài ra, nó có thể làm giảm sản xuất hormone tuyến thượng thận, thứ điều chỉnh phản ứng căng thẳng.

Cố gắng ép cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn bằng cách tập thể dục quá nhiều không có hiệu quả cũng không có lợi cho sức khỏe.

Nâng tạ và tập cardio vài lần mỗi tuần là một chiến lược bền vững để duy trì tốc độ trao đổi chất trong quá trình giảm cân.

Không ăn đủ protein

Đây là sai lầm khi giảm cân mà ai cũng mắc phải. Ăn đủ protein là vô cùng quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Protein đã được chứng minh là giúp giảm cân theo nhiều cách.

Nó có thể làm giảm sự thèm ăn, tăng cảm giác no, giảm lượng calo, tăng tốc độ trao đổi chất và bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân.

Để tối ưu hóa việc giảm cân, hãy đảm bảo mỗi bữa ăn của bạn đều chứa một loại thực phẩm giàu protein.

Không ăn đủ chất xơ

Một chế độ ăn ít chất xơ có thể ảnh hưởng đến nỗ lực giảm cân của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy một loại chất xơ hòa tan được gọi là chất xơ nhớt giúp giảm sự thèm ăn bằng cách tạo thành một loại gel giữ nước.

Gel này di chuyển chậm qua đường tiêu hóa của bạn, làm cho bạn cảm thấy no.

Nghiên cứu cho thấy tất cả các loại chất xơ đều có lợi cho việc giảm cân. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số nghiên cứu cho thấy chất xơ nhớt làm giảm sự thèm ăn và lượng calo nhiều hơn so với các loại khác.

Ăn quá thường xuyên, ngay cả khi bạn không đói 

Trong nhiều năm, lời khuyên thông thường là ăn vài giờ một lần để tránh đói và giảm chuyển hóa. Thật không may, điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều calo trong suốt cả ngày. Hơn nữa, cơ thể bạn cũng có thể không bao giờ thực sự cảm thấy đầy đủ.

Trong một nghiên cứu, lượng đường trong máu và cơn đói giảm trong khi tốc độ trao đổi chất và cảm giác no tăng lên ở những người đàn ông ăn 3 bữa so với 14 bữa trong khung thời gian 36 giờ.

Khuyến cáo nên ăn sáng mỗi sáng, bất kể thèm ăn, cũng có vẻ là một sai lầm thường gặp. Một nghiên cứu cho thấy khi mọi người bỏ bữa sáng, họ đã nạp nhiều calo vào bữa trưa hơn là khi họ ăn một bữa sáng. Tuy nhiên, họ đã tiêu thụ trung bình ít hơn 408 calo trong cả ngày.

Ăn khi bạn đói và chỉ khi bạn đói dường như là chìa khóa để giảm cân thành công.

Tuy nhiên, để bản thân quá đói cũng là một ý tưởng tồi. Thà ăn một bữa ăn nhẹ còn hơn là  nhịn đói, điều có thể khiến bạn đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm kém sáng suốt.

Theo Independent

Top